Monday, February 9, 2009

FELIPE ILAG, VIR AGUIRRE, AND RICO RIVAL

Two eerie series by Mars Ravelo that I really like were:

ASUWANG & MARUJA

Asuwang was serialized in EXTRA KOMIKS in 1960-1961. Ravelo was at his best when he wrote period pieces. Among the best were Asuwang and Maruja. Asuwang was drawn by FELIPE ILAG. Though he was a proponent of FV COCHING, Ilag’s innovations made his work such a joy to behold. Like Rico Rival’s Maruja (set in the late 1800's - the series' beginning), Asuwang was set in the late 1800s as well, and Ravelo captured the period’s pulse like the way Rizal captured the Philippine society during his time.

Rico Rival’s MARUJA illustrations were his best. His costuming and fashion of late 1800s were very authentic looking. In fact, I chose him to be my illustrator for my Graphic novel Angelus (in the 1980s) because of his glorious work in Maruja.

And VIR AGUIRRE? He had drawn so many series that I dare say – were the most beautiful illustrations in Philippine Komiks history.

Here are the samplers of Ilag, Aguirre and Rival.
























85 Comments:

Anonymous Anonymous said...

Malagyan nga ng kumento itong blog mo para magkagulo naman, HHHHHHHHHH.

Bilib ako sa'yo, JM, meron ka pang mga itinatago na komiks ng kapanahunan pa ng bata pa si Isabel.

Itong si Ilag akala ko pangit ang gawa nito nuon kung ikumpara kay Aguirre, pero kung titingnan ngayon ay mas maganda kay Aguirre. Ang panahon nga naman, nagbabago ang tingin ng tao.

Pero itong si Rival ay parang hindi masyado nagbago ang drawing hanggan ngayon.

- kapre

February 11, 2009 at 9:31 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Supremong Kapre:

Isa si Felipe Ilag sa mga pinakamagagaling na illustrators noong bata pa si Madam Auring. HHHHH.
Ang hindi ko maintindihan ay kung bakit parang wala nanag nakaka-alala dito sa talented na artist na ito. Si Aguirre ay ginaya ng napakaraming kabtaang artist noon, pero wala talagang nakakopya na tulad ng pagkopya kay Coching.

oo nga, ano, halos 50 years old na pala itong mga Extra Komiks.

Si Rival, ang pinakamagandang trabaho niya ay doon sa Maruja. Iyon ang nagpasikat sa kanya.

February 12, 2009 at 6:31 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

This comment has been removed by the author.

February 12, 2009 at 6:43 PM  
Anonymous Anonymous said...

Kuya JM:

Wow. Ang ganda nga ng drawing ni Felipe Ilag. Ngayon lang ako nakakita ng work niya. Maski si Vir Aguirre, ang galing din.

Iyan pong ANGELUS, saan makakabili? Parang ang ganda niyan.

David

February 12, 2009 at 6:45 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Dave:

Wala nang natira nito dahil ang dalawang kopyang natira sa basement ay nagkapunit-punit na. Yung original naman, naumit sa office. Kakapiranggot ang natira :(

February 12, 2009 at 6:47 PM  
Anonymous Anonymous said...

JM,

Bakit nakalampas sa Radar ko itong si Felipe Ilag ? magaling pala talaga siya, pero complete stranger siya sa akin. Ano pa ang ibang ginawa nito maliban sa ASUWANG ? langya, pati NECROPHILIA, kinover ni Ravelo ano ?

Si Aguirre , no question, talagang magaling, saka kaya niyang gumawa ng mga erotic females, which few artists can do....

Tama si Flor, hindi masyadong nagbago si Rico R. mas naging looser lang ang rendering.

Nasa collection mo ba lahat ng ito diyan sa Vancouver ?


Auggie

February 13, 2009 at 12:16 AM  
Blogger kc cordero said...

JM,
grabe, kahit black and white lang ang lupit!
ang galing-galing ng teaser mo sa angelus, pare!

February 13, 2009 at 1:03 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Auggie & KC:

Magaling nga si Felipe Ilag, pero hindi siya gumawa sa ACE or Atlas or Gasi. Doon lang siya sa Romansa at Extra.

Kaya nga siguro hindi naabot ng RADAR ni Auggie itong Illsutrator na ito dahil ang mga pambatong komiks noong panahon ni Auggie eh, yung Big 4 (hindi ito yung mga gangster noon diyan sa Caloocan), kundi yung Pilipino, Espesyal, Hiwaga at Tagalog Klasiks.

yes, Auggie, narito sa Vancouver ang mga old Extra komiks. Hanggang wakas itong Asuwang, pero, halos 1/2 na ang hindi ko makita. Intact yata from 1-27 chapters.

February 13, 2009 at 3:02 PM  
Anonymous Anonymous said...

JM,

Marami ka palang na-relocate na ancient archives mula dito. Other than that ano-ano pa ang ibang relics diyan ? iyung archives ko nawala lahat. Si SuperKap kaya mi nadala din sa LA ?


Auggie

February 14, 2009 at 12:57 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Auggie:

Marami rin akong nadala, pero hahalughugin pa kaya hindi ako sigurado kung mga ano ito. Paminsan-minsan, kung sinisipag ako, naghahalughog. Hinahanap ko nga yung gawa ni Manvir Soriano dahil isa ring magaling iyon, pero parang nakalimutan na ng naakaraming readers.

February 14, 2009 at 7:44 AM  
Anonymous Anonymous said...

Augs,

bilang lang sa kamay ko ang nadala kung mga lumang komiks dito sa US, naiwanan ko sa Pilipinas ang karamihan na ginawang pampunas tae sa puwet ng mga pamangkin ko, hhhhhhh.

Ito ang problema ng mga batang writers sa komiks ngayon, nagsusulat ng mga historya tungkol sa mga artists at writers sa komiks nuon na walang kaalam-alam sila kung anong nangyari nuon. Tuloy baluktot ang mga historya ng mga sinusulat nila.

February 14, 2009 at 4:01 PM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
Kaibigan kong matalik si Fil Ilag. What a really nice guy. Thanks for publishing his work here. I've been trying to find his work everywhere, seems you're the first one to have any copies of his work, and it seems nobody's heard of him. This guy was(I think you told me he passed away)an amazing artist, really, ang galing. He was the one who told me (not in words but by drawing) that I had no business doing komiks, simply by drawing right before my eyes a copulating couple that was so good I was simply amazed. Excellent pencil rendering and anatomy of both the male and female protagonists, that I just thought to myself: "I can't do that." He never work for Ace Publications as we worked together in advertising for several years, I never asked about his komiks career, I guess he gave that up for the better pay of advertising and all the fringe benefits.

As for Manvir Soriano or Manny, who passed away last year, he was an excellent komiks illustrator too, kapit-bahay ko naman sa Balik-balik and a good friend too. He was also in advertising as were so many komiks artist (Zuniga for one), because komiks didn't pay much. He tried to follow what I did, go into printmaking and exhibiting at galleries. He was quite successful too, won prizes in competitions, he's forte was woodcuts. I guess he gave up komiks once he discovered other forms of art. We're in some art books together particularly about Printmaking in the Philippines
Rod

February 14, 2009 at 7:36 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Supremong Kapre:

Lintik na mga pamangkin mo iyan, ah! Sana dahon na lang ng ALINGATONG (LINGATONG) ang pinampunas sa kanilang behind. GRRRRRRRR!

Rod:

It's a pity that no one seems to recognize the ingeniousness of Felipe Ilag and Manvir Soriano. Masyado yatang na-hype ang karamihan kina Redondo, Alcala, Coching at Niño.

Nalimutan nilang mayroon pang ibang very talented artists na hindi nabigyan ng tamang recognition diyan sa ating komiks industry. Ito ngang dalawang ito, sina Ilag at Soriano, at maski na itong si Supremong Kapre. Isa rin ito sa mga innovators noon diyan sa ating bansa. Bakit the likes of Rolly Buenafe, whose art isn't up to par was given the opportunity by Atlas, yet the likes of Ilag, Soriano and Dery were shunned.

February 14, 2009 at 10:12 PM  
Anonymous Anonymous said...

Cool,

hindi ako binigyan ng pagkakataon nuon dahil sabi sa akin ng editor nuon sa Atlas, nakalimutan ko ang pangalan ng kumag na iyon, ay bakit daw hindi pulido ang drawing ko at parang kinahig ng manok, dapat daw kagaya nina Redondo at Coching.

Sagot ko sa kanya, ang bayad ninyo ay puwedeng pambili lang ng dilis pero ang gusto ninyo ay litson. Pagkatapos sinabi sa akin na huwag na akong babalik uli, hhhhhhh.

-kapre

February 14, 2009 at 11:17 PM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
Let me correct what I said about Fil Ilag, that he never worked for Ace Publication. Actually, he did a few short stories for them, now that I've had more time to really search the old memory banks.
As for Dery, hindi sa pagbilog ko sa kanya ulo, yes, he's style even then was really good, a style that were it transported at that early period to America would have really fitted in right away (of course he did go to America in later years as we know and fitted right in).
Tony Zuniga was working across the street on Ayala Avenue at that time (at J. Romero & Associates) where Fil and I were working at Ace-Compton Advertising. Manvir Soriano was down the street four buildings away working at Philippine Advertising Counselors or PAC. The main reason why many komiks artist didn't stay long in any of the Komiks Publications was the pay. Advertising was the glamour job, beautiful secretaries, excellent salaries, and benefits and vacations to booth. When Zuniga went to the U.S. it was the second lease on the life of Pinoy Komiks, he introduced other Pinoys to US Comics, and komiks illustrators became alive, they were now making dollars.
Rod

February 15, 2009 at 7:24 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Supremong Kapre:

Ha-ha. Nakakabaliw talaga ang iyong SOCRATIC reasoning! HHHHHHHHHHHHHH!

Lechon vs. Dils!

You indeed a have a way with words. Mind you, it's almost Biblical as well. David vs Goliath.

Mr. Samonte:

I also worked briefly for McCann Erickson in Makati and Design Dynamics, an industrial Design company owned by Hans & Chona Kasten on Pioneer & Sheridan. It's funny how that building was the ACE Publications compound in the 50s and 60s and was bought by Kasten in the 70s. That's where Kasten's secretary, Nory Dalisay (a Sampaguita starlet), showed me drawers of komiks and original illustrations by Coching and company. In fact this was the reason why I became fascinated by komiks. A lot of original drawings left by Ace were just dumped to clear the offices there. As if the Ace people were rushing to get out of the compound. The strike must had been a very serious event, hence the closure.

February 15, 2009 at 9:27 AM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
I think you've related this story before. My god, sayang na sayang yung mga original ni Coching na tinapon lang. Did you work with Tony Herrera, I believe, that was his name. who was the art director for McCann. He interviewed me for a job there, but I didn't get the job. McCann was in the Insular Life Bldg.
Rod

February 15, 2009 at 9:44 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Tony Herrera? Or was it a guy named Jun Cuenco? I can't be sure now, it was so long ago. Lol. But what I really like about that compound on Sheridan and Pioneer streets was its ARATILES trees. Our janitor and I would climb those trees and eat the ripe aratiles while talking about girls. He-he.

February 15, 2009 at 10:10 AM  
Anonymous Anonymous said...

JM,

Tama ka about Rolly Buenafe. Magaling siya sa rendering, pero mi diperensya sa fundamentals, Anatomy, lalo na sa mga kamay,namamaga yung mga droeing niyang kamay. Dapat sana ki Rolly, inker na lang.

Si Moises Agualada, ginagaya si Sgt.Rock ni Joe Kubert, si Mike Lombo, si Bes Pascual, ni ri-rip off yung EC Comics....


Auggie

February 16, 2009 at 4:40 AM  
Anonymous Anonymous said...

Rod,

Kilala mo rin ba si Mr.Zorilla, mi ari ng PACIFICA PUBLICITY BUREAU ? doon yata nagtrabaho si Dan Arada ?


Auggie

February 16, 2009 at 4:53 AM  
Anonymous Anonymous said...

Kuya JM:

Parang kay Felipe Ilag yata gumaya si Lan Medina?

Hawig ang drawing nila.

David

February 16, 2009 at 6:48 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

David:

You know what? Tama ang observation mo. Lan medina nga ang dating. Kaya lang, mas gumagamit ng pen si Medina, brush naman si Ilag.

Ang kagandahan nito, pareho silang magaling. :)

February 16, 2009 at 6:55 AM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

Auggie,
Si Tony Zorilla yun. Boss namin noon sa AMA (Advertising and Marketing Associates). Isang taon din ako doon, bago ako lumipat sa Ace. Si Dan Arada lang yata ang nakakita ng gawa kong komiks noon sa isang maliit na publication. Diyahe pa akong ipakita kahit kanino. Hindi ko na matandaan ang pangalan.
Rod

February 16, 2009 at 11:32 PM  
Blogger pamatayhomesick said...

pareho ba ang istorya nito na isinapelikulang asuwang?

February 16, 2009 at 11:45 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Everlito:

Hindi isinapelikula ito.
Ibang Asuwang iyon. Iba pa rin dito yung nang-a-ASUWANG ng asawa ng iba.
:)

February 17, 2009 at 4:59 AM  
Anonymous Anonymous said...

Kuya JM:

Puwede pakipost mo mga pahina ng Angelus? Maski may punit, okay lang. Fan po kasi ako ni Rico Rival. Alam ko magaling sa horror iyan.

Samalat.

David

February 17, 2009 at 6:30 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

David:

Send mo ang email mo at ipadala ko sa iyo.

JM

February 17, 2009 at 6:33 AM  
Blogger KOMIXPAGE said...

JM

Thanks sa pagpa-publish mo ng obra ni Felipe Ilag, ngayon ko lang rin nakita ang kanyang illustration at mahusay nga siya. Gusto ko lang mag-react sa sinabi ni annonymous na tinawag mong supremong kapre na "Ito ang problema ng mga batang writers sa komiks ngayon, nagsusulat ng mga historya tungkol sa mga artists at writers sa komiks nuon na walang kaalam-alam sila kung anong nangyari nuon. Tuloy baluktot ang mga historya ng mga sinusulat nila." Kung ako ang tinutukoy niya dito dahil isa ako sa nagsusulat tungkol sa mga artist at writer sa blog ko, nagkakamali siya ng sinabi. Me alam ako sa mga writer at illustrator na sinusulat ko dahil nakasama ko sila noong aktibo pa ako sa komiks. Meron man akong binanggit na hindi ko nakasama dahil hindi ko na sila inabot, tinitiyak ko sa kanya na may ginagamit akong reference tungkol sa mga artist at writer na nabanggit ko kaya hindi ko binabaluktot ang history ng komiks. Gaya ng caption sa blog ko, "remembering the decade in Philippine history where we belong" Ang tinutukoy ko dito ay iyong dekadang inabot ko kasama ang mga writer at illustrator nang magsara ng tabing sa komiks hindi iyong dekada na kapanahunan ng mga pioneer sa komiks. Kung biro man ang sinabi niya sa nauna niyang statement na ipinampunas lang ng kanyang mga pamangkin sa tae ang nadala niyang komiks sa US, wala na akong pakialam dito pero ang totoo, natitiuak ko na maraming nasaktan sa kanyang sinabi kung saan parang pinalalabas niya napakahamak ng turing niya sa isang kulturang naging bahagi ng buhay Pilipino. Sumalangit ka nawa anonymous na Kapre. Welcome to my world!

February 24, 2009 at 3:31 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Arman:

Harinawa'y matunghayan itong "piece of your mind" na ito ni Supremong Kapre, a.k.a. ANK (Anak ni Kapre), also known as Floro Dery, na dating komikero din diyan sa RP.

Supremong Kapre, ano ang masasabi mo sa pananaw na ito ni Ginoong Arman Francisco? Sa aking palagay ay dapat nang ma-address itong issue na ito nang maiwasan ang hindi pagkakaunawaan.

Thank you Arman, for your no holds-barred comment. Ganitong mga komikero ang kailangan ng ating bansa, call a spade a spade.

February 24, 2009 at 8:33 AM  
Anonymous Anonymous said...

Ang sinabi ko ay wala akong personal na pinatatamaan. Kung may sinuman nasaktan sa sinabi ko ang ibig sabihin nito ay meron siyang kamalian. At iwasan ng sinuman ang pagiging emotional dahil patunay lang ito na utak bata pa siya. At saka dapat maging malawak rin ang utak ng sinuman para malaman niya kung pabiro o hindi ang sinasabi, kung hindi niya ma-distinguish ito ay patunay rin ito na limitado ang haba ng kanyang lubid.

Hypocrite rin na sabihin ng sinuman na mahal niya ang komiks samantala ang ginagawa niya ay gumawa ng komiks para kumita lang siya ng pera, kung magsulat naman siya ng historya ay umiikot lang sa mga ilan artists at writers na hindi representative ng karamihan. Isipin na lang na may magsusulat ng historya kuno ng komiks sa Pilipinas pero hindi niya alam kung sino si Felipe Ilag at sangkatutak na iba pang mga artists ng mga nakaraan dalawang henerasyones.

Hindi ko ugali na sabihin pakunwari na mahal ko ang komiks, pero nagtuturo ako ng mga sekreto sa pagguhit sa komiks na libre sa blog ko na wala akong hihitain, ang motibo ko ay para palalimin at palaganapin ang kaalaman ng mga baguhan pilipino na mga artists ngayon para lagpasan nila ang mga matatandang artists natin nuon. Ang sinuman nagsasabi na mahal niya ang komiks ay patunayan niya ito sa GAWA at hindi sa BUNGANGA!

Tatlong generations ang inabot ko sa komiks natin, kapanahunan ng generation ni Coching at iba pa, kapanahunan ng generation ko at iba pa na kasama na dito si CoolCanadian, at kapanahunan ng mga bagong kabataan ngayon. Patunay lang ito na alam ko ang mga sinasabi ko. At ang sinuman magsusulat ng historya ng komiks sa Pilipinas ay tanungin muna niya ang mga matatandang artists dahil mga buhay pa ito, isa na rito ay si CoolCanadian.

Panghuli, arman, hindi kita pinatatamaan, una hindi ko nabasa kung ano ang sinulat mo, ni hindi ko alam ang website mo o blog mo. Kagaya ng sinabi ko na sa itaas, wala akong pinatatamaan o personal na pinuponterya na sinuman. Ngayon, dahil nag-react ka ay patunay lang ito na may mali kang isinulat dahil hindi ka kikibo kung tama ang ginawa mo.

Isa pa, hindi mo binabasang mabuti ang sinabi ko sa post ko, ang sabi ko ay tungkol sa MGA ARTIST NUON, samantala ang sinabi mo ay ang MGA ARTISTS SA DEKADA MO, magkaiba ang dalawang ito. Nagsusulat ka kamo ng historya ng komiks pero pinapareho mo ang paka-intendi ng dalawang ito, kaya patunay talaga na mali nga siguro ang sinulat mo, kawsa ito sa pagiging emotional mo. At nakalimutan mo na rin ba ang kasabihan sa atin, "iyon daw unanag pumiyok ay may kasalanan."

At ko-komento ka pa sa akin na seryoso na painsulto pa, hindi mo muna inaalam kung katuwaan lang ang ginawa ko dito. Hindi ako interesadong patulan ka dahil sa kakitidan ng isip mo, baka mabuwisit pa ako sa'yo ay mahataw pa kita ng dos por dos para tumino ang isip mo. HALA, punta ka sa blog ko tungkol sa komiks at pag-aralan mo ang mga turo ko duon para matuto ka ng husto sa komiks at hindi iyong mga historya kamo ng komiks na isinulat mo na baka mga katarantaduhan lang iyon, POST MO DITO IYONG ISINULAT NA HISTORYA MO SA KOMIKS PARA MABASA KO AT MAKATAY NA NG HUSTO.

-kapre

February 24, 2009 at 1:31 PM  
Anonymous Anonymous said...

Sa mga may balak magsulat ng history kuno ng komiks, isulat ninyo ang katotohanan at hindi ang ka-ipokritahan, sabihin talaga ang totoo at hindi kung anu-anong mga papuri lang sa mga artists at writers dahil lumalabas na pangkamot bayag lang ito.

Una, alam ito ng marami na sangkaterbang original na mga drawings sa komiks ng mga sikat at iba pang mga artists natin nuon ang pinagtatapon lang ng mga publishers sa basurahan. Pero tanungin mo ang mga publishers na ito at sasabihin nila na mahal kuno nila ang komiks.

Pangalawa, alam ito ng mga mahihirap na artists at writers, na iyong mga bumibili sa mga palenke sa atin ay ginagawa lang ng mga tindera na pambalot sa tinapa ang mga komiks. Mahal rin ng mga taong ito ang komiks pero pagkatapos na basahin nila ito.

Pangatlo, hindi ito alam ng mga may kayang artists at writers na kagaya ni CoolCanadian. Ang mga kumpare ko at ibang mga artists na kasamahan ko nuon sa komiks na nakatira sa mga squatter areas ay kumukuha ng mga komiks na hindi na maibenta para gamitin na pamunas sa puwet nila pagkatapos magtae, mahirap kasi ang tubig sa squatter areas. Pero mahal rin kuno ng mga kumag na ito ang komiks. Sa mga daanan sa squatters ay marami talaga akong nakita na komiks na ginamit na pamunas ng puwet katabi sa tumpok na tae. Maski sa probinsiya namin sa Bicol, sa dalampasigan sa madaling umaga, ay ginagamit na pamunas puwet talaga ang komiks pagkatapos magtae habang naghihintay naman ang aso sa tabi.

Ang isang kumpare ko minsan lasing at natae ito, kilala mo ito CoolCanadian, ang ginamit na pamunas sa puwet niya ay komiks; ginamit rin niya na pambalot sa tae niya ay komiks at pagkatapos ay ibinalibag ito sa kanyang kapitbahay, HHHHHHH, sabog. Madalas niyang gawin ito at madalas rin na ikinukuwento niya na nagmamalaki pa sa akin. Paano kasi iyong mga kapitbahay niya ay tinaponan rin ang bahay niya ng mga tae na nakabalot rin sa komiks.

Ayan ... mga kuwento para sa history ng komiks sa Pilipinas, talagang totohanan na walang palabor at kaipokritahan.

- HIGANTENG KAPRE NA NGAYON

February 24, 2009 at 4:31 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Supremong Kapre:

In fairness, okay ang sinusulat ni Arman sa kanyang blog. Hindi naman siya nag-claim na ang sinusulat niya ay ang buong history ng komiks industry ng Pilipinas.

Ang ginagawa niya ay yung mga tagakomiks na nakasabayan niya sa kanyang henerasyon.

Maganda nga dahil sa mga pino-post niyang mga tarabaho doon ay nakilala ko rin kung ano ang trabaho ng mga writers at Illustrators bago tuluyang nawala ang industriya. Rest assured na ang mga sinusuat niya roon ay hindi katarantaduhan.

Sino iyang kumpare mong iyan? Grabe naman iyan. Sabi mo, kilala ko? Holy smoke. Wala akong idea kung sino iyan.

Dahil tsismoso ako, paki-email na lang kung ano ang pnagalan nitong kumpare mong nagtatapon ng EXCREMENTO sa kapit-bahay.

ckick mo lang sa: tauruswrrior@shaw.ca
at ako na ang bahalng magbasa kung ano ang pangalan nitong taong ito.

Ikaw talaga, ang dami mo palang mga istoryang hindi mo pa isinisiwalat.

February 24, 2009 at 5:29 PM  
Anonymous Anonymous said...

Padi,

Ang dami mo palang TALES FROM THE DARK side of Komiks na alam,HHHHHHHHHHH... Pati human excreta na ibinabalibag eh alam mo,rin. Pero pwera biro, totoo ito, lalo na doon sa biyaheng Bicol na mga Trains. Pagdumadaan ka dapat sa mga squatter colonies sa tabi ng riles, eh dapat sarado ang bintana, otherwise, meron kang bagong Eau de Toilette,HHHHHHHHHHHH...

February 24, 2009 at 6:59 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Totoo ba iyan? I mean, nagaganap ba iyan ngayong panahon?

They should be arrested. That's barbaric. Jesus Maria y Josef!

February 24, 2009 at 8:03 PM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
Kailan ka ba huling umuwi. Masdan mo ang mga bubong ng tren, dati flat na pabilog sa gilid. Pinalitan lahat at ngayon angular na parang bubong ng bahay. Para kung ano mang itapong basura babagsak uli sa kanila.

February 24, 2009 at 8:20 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Ginoong Samonte:

That's terrible. Talaga bang tuluyan nang nawalan ng urbanidad ang mga kababayan natin? Nakakahiya naman iyang mga gawain nila. Masyado nilang ibinababa sa pusali ang kanilang mga pagkatao.

The last time I went to Bicol was in 1980 before I left the country and I haven't been back ever since.

Akala ko, wala nang tren sa bicol? Buses na lang daw yata ang public transportation patungo roon. Besides, most people would drive their cars to go there.

In fact, there was this reunion in high school one of the attendees told me afterwards that "there were more cars than people" during the reunion. He-he. I bet very few people take the train or the bus nowadays when they go home to the bicol region.

Grabe pala ang mga kabastusan ng mga nakatira sa dinadaanan ng tren. Ito bang train ay Metro Manila bound lamang?

February 24, 2009 at 8:41 PM  
Anonymous Anonymous said...

Cool,

tsismoso ka talaga, minsan nabanggit mo na ang pangalan niya sa akin.

Iyong sinabi ko nga ay tungkol sa MGA MATATANDANG ARTISTS NUON, at iyon naman sinulat niya sabi niya ay tungkol sa MGA KABATAAN ARTISTS SA DEKADA NIYA. Magkaiba ang dalawang ito.

Kaya mag-ingat na mag-iinsulto ng padalos-dalos na hindi binabasa mabuti kung ano ang ibig sabihin sa nakasulat dahil para bagang sinabihan si Juan na matanda pero ang sumagot na nagalit ay ang batang si Pedro, wala namang relasyon si juan kay Pedro.

Augs,

ito kasi si JM ay hindi nakatira sa mga squatters kaya hindi alam ang mga kabuangan ito na tapunan ng tae.

-kaprecorn

February 24, 2009 at 8:51 PM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
Ang nakita ko ay ang mga tren along South Super Highway. Yun ba ang papuntang Bicol? I've never been to Bicol. The train tracks along South Super Highway is populated by squatters. I was told that squatters threw all their garbage on top of the trains, so the train company rebuilt all of them to an high angular shape. They don't have utilities except for electricity. So walang mga banyo, ewan ko kung saan kumukuha ng tubig. Almost every house has television from the TV antennas on their roofs, hahaha. They don't pay rent, some squatters houses are even elaborate, made of hollow blocks, not the lean-tos from way back. Class na ngayon ang mga squatters. And best of all they're protected by politicians so nobody can evict them. This is what I saw when I was there in 2001. Maybe iba na ngayon. Si Estrada pa ang Presidente noon. We left Manila just exactly one day before he was ousted out of office.
Rod

February 24, 2009 at 9:23 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Rod S:

Aba, may clout na pala ngayon ang mga squatters. Suportado na ng pulitiko, at lahat may TV (baka ngayon, LCP at giant size. He-he), eh paano ang koryente? Hindi kaya BAHAG ANG BUNTOT ng COLLECTOR NG MERALCO at baka MAGRIPUHAN sa tagiliran kapag naningil? He-he. Out of this world talaga, ano.

Supremong K:

Ay, iyon ba iyon? Parang matino naman kapag kausap mo sa publication. HHHHHHHHHHHH.
Diyata't gano'n ang gawain niya. Siguro namayapa na ito dahil malakas uminom iyon, di ba? At saka masyadong may edad na iyon. Noong 14 ako, mga 40 na iyon, di ba?
HHHHHHHHH.

February 24, 2009 at 10:32 PM  
Anonymous Anonymous said...

Cool,

mabait naman itong kumpare ko, may kakatukan lang sa katuwaan kung nalalasing ito. Pero matino pa ang gawa nito kung ikumpara sa kabuangan ko.

Minsan nuong binata pa ako sa amin ay nadaanan ko ang isang lamay ng patay. Sumilong ako at niyugyog ko ng paulit-ulit iyong bahay na kawayan at pawid, natakot iyong mga naglalamay at akala ay may lindol. Sa huli ay niyogyog ko uli at kasabay na pasigaw na sinabi ko, "ito na naman ang lindol ng multo." Hinabol ako ng mga naglalamay na may dalang mga pamalo, hindi naman nila ako inabutan dahil ang bilis ng takbo ko sa takot.

Dapat maranasan ng mga nagbibinata ito, HHHHHHH, para kung matanda na sila maging malawak ang kanilang mga pag-iisip sa mga kabuangan. Iyong mga seryosong tao kasi ang tingin nila sa mundo ay palaging seryoso.

Ginawa ko rin itong kabuangan ko sa kumpare kung ito minsan isang gabi nuon, tulog na ito at ang kanyang asawa, yuyugyogin ko ang silong ng squatter na bahay nito at sasabayan ko ng sigaw na "lindol." Minsan lumukso ito sa bintana habang nagsusuot lang ng karsonsilyo, hhhhhhh. Sabagay ginantihan rin ako nito ng nasa US na ako, tumawag ng hatinggabi sa akin at emergency kuno, ginawang collect call pa, HHHHHHH.

Madalas kung kainuman nuon itong kumpare kung ito,at matanda ito sa akin ng mga mahigit na sampung taon yata, mga 30 anyos ang edad nito nuon, humigit-kumulang. Matanong nga si Tony Ancheta, madalas kung kainuman rin ito nuon na kasama si Nar de Mesa, kung buhay pa itong kumpare ko.

February 25, 2009 at 12:03 AM  
Anonymous Anonymous said...

JM,

Wala na talagang urbanidad, dahil dog-eat-dog ang buhay sa syudad. Para ring slumdogs sa Mumbai, o kaya sa favelas sa Rio de Janiero.
Totoo itong protected sila ng mga politiko dahil sa mga boto nila pag election, o kaya pag mi kailangang rent a crowd para mag demo against the government. Ang Lina Law, ni Joey Lina ang nagpro-protekta sa mga squatters. Ito din ang balwarte sa pagkakalam ko ni Jojo Binay, sa Makati....


Auggie

February 25, 2009 at 5:13 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Auggie:

Kung gano'n, naggagamitan sa bawa't isa ang mga squatters at manguilan-ngilang politicos.

Ang dami na nga palang sakit ng ulo magpatakbo ng gobiyerno diyan, ano? Kaya pala marami na ang mga disillusioned na citizens na naghahangad na mapabuti ang kalagayan ng buong bansa.

February 25, 2009 at 5:19 AM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
For some reason, maybe it was something you related, that you used to live in Forbes Park? Well, the squatters can say they live in Forbes Park too. Remember how one side of Forbes abuts the railroad tracks and South Super Highway. When I was there, the outside of the fence or wall by the railroad tracks was full of squatters houses.
Electricity? In fact Meralco installs meters for them, and they pay like regular customers or be cut off, hahaha. Water? Who needs water? BF Homes and the surrounding subdivisions were so badly designed they don't have water either. And no NAWASA there too. Each home has water tanks and they buy water that's taken to them by small tankers that ply the area. And that's probably how the squatters get their water too.
Strangely enough, I heard some of these squatter residents actually hold good jobs in the Makati area. They have more spending money, after all, they don't pay rent.
Rod

February 25, 2009 at 10:24 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

In a way, tama iyang sinabi mo. But, we never get inside their territory. Hindi tulad ni Super Kapre na sinamahan ang kumpare niya sa tirahan nito. Buti na lang di siya nagripuhan sa tagiliran. He-he.

Well, if some of them are working in Makati, then they must be much better off than people paying rent. No wonder may mga mamahaling motorsiklos at kotse daw sa mga ganitong lugar.

I don;t know if you still remember Diosdado Macapagal's TENEMENT HOUSES project for the poor. I saw an old documentary showing this project, wala pala itong hagdanan kaya pati motorsiklo ay puwedeng dalhin sa itaas ng unit mo. At may mga motorsiklo nga ang mga tao roon.

I wonder what happened to these tenement houses?

February 25, 2009 at 11:39 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Supremomg Kapre:

Pati pala lamayan ng mga patay ay binubulabog mo noong kabataan mo. Saan ba ito, sa Masbate o sa Sorsogon?

Kabaliw ka talaga. Siguro, well-known ka sa lugar ninyo bilang alaskador ng townspeople. HHHHHHHHH!

Kaya pala pati ang mga pating ay iniiwasan ka noong sumisisid ka pa sa pamamana ng isda sa dagat.

February 25, 2009 at 4:24 PM  
Anonymous Anonymous said...

Cool,

hindi ako puwedeng gripuhan nuon sa squatters dahil kabarkada ko ang mga buang duon, saka puwede ako talaga makisabayan sa mga mahihirap at mga walang pinag-aralan, puwede rin na sabayan ko ang mga sobra ang pinag-aralan, at puwede rin makipaglokohan ako sa mga mayayaman, may kaya yata ang misis ko, hhhhhhh. Pati sa mga military ay puwede rin ako makisabayan sa kanila, pero mas buang ang mga ito sa lahat ng mga buang.

Pero hindi ako alaskador, protector ako ng mga mahihina nuon, hindi ko inaabuso ang mahihina, iyong mga matitigas lang ang kinakatuwaan ko. Iyong niyugyog ko na lamayan ay kaaway ito ng tatay ko nuon sa Bacon, gabi-gabi kasi ay inaabante nito ang boundary ng bakod ng lupa niya papasok sa lupa namin nuon. Sabagay, nuong yugyogin ko ang lamay nila ay tumigil ito, natakot yata, hhhhhhh.

Iyong tungkol sa pating ay totoo rin iyon. Tanaw mula sa amin ang San Bernardino na bantog sa dami ng mga pating, pero wala akong nakatagpo na pating sa amin sa pagpapana ko araw-araw. Takot ang mga pating sa mga taga-Gubat sa kasibaan nila kasi sa pating.

Ito totoo rin ito, sa Gubat nuon kung madaling araw ay makikita mo ang napakaraming nagtatae sa dalampasigan na ang iba sa kanila ang ginagamit na pampunas ng puwet ay komiks, ang kubeta ng maraming mga taga-Gubat ay ang dalampasigan. Madalas ako makatapak ng tae nuon duon kung pupunta ako sa dagat para mamana. Naging ugali ko tuloy ito kahit na sa US na tinitingnan ko ang ilalin ng sapatos ko baka nakatapak ako ng tae.

Sabagay dito sa US ay pinatatae nila ang mga aso nila sa mga kalsada at sa mga park. Binulyawan ko minsan iyong isang puti nuon na nagpatae ng aso niya sa magandang lawn ko, sinabi ko sa puting ito na pataehin niya ang aso niya sa sariling lawn niya. Pero naggawa ng batas ang LA na kung magpapatae ng aso sa labas ay dapat damputin ang tae ng may-ari ng aso. Pero may batas nga, hindi naman sinusunod.

Balik uli sa Gubat. Dito lang sa lugar na ito nakakita ako na meron mga kubita na sa ilalim ng mga kubita ay meron babuyan. Dito rin sa lugar na ito nakita ko na nagkalat ang mga tae ng naggagalang mga aso at baboy sa kalsada, nakakapandiri tuloy. Ang tatay ko lang ang naglilinis ng kalsada na binabaon ang mga tae pero pinagtatawanan pa siya ng mga tao bakit daw siya naglilinis. Kaya sinabi ng tatay ko sa akin na umalis kami sa lugar na iyon dahil mga tarantado raw ang mga tao. Tiyak na magagalit ang mga taga-Gubat sa akin nito, hhhhhhh, pero baka nagbago na sila ngayon. Pero ito ang isang magandang ehemplo ng pagsulat ng history na sinasabi kung ano talaga ang totoo.

Balik pa uli sa taehan sa Gubat. Ito ang nakakasukang experience ko duon, nuong namamana ako, paglutang ko para huminga ang sumalpok sa bunganga ko ay ang lumulutang na malaking tubol, isipin mo na mga isang kilometro na ang layo ko sa dalampasigan. Minsan nakapana naman ako nuon ng isang napakalaking mublad, ng maluto na ito ay hindi napansin ng kapatid ko na meron palang tubol ito sa bunganga. Nasuka ang tatay ko at ito ay itinapon bigla sa bintana, nawalan rin tuloy ako ng gana kumain, hhhhhhh.

- kapre ng mga kapre

February 26, 2009 at 1:22 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

"DIYOSKOKURYU!"
Sabi nga ni Joe Quirino ng Seeing Stars with Joe Quirino in the 70s.

Mas nakakatakot pa sa HORROR story ang kuwento mong ito, Supremong Kapre.

Mabuti na lang at VEGETARIAN ako.
HHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH.
Wala akong makakaing TUBOL.
HHHHHHHHHHHHHHHHH.

Mawawalan yata ako ng ganang kumain ngayong gabi :(

February 26, 2009 at 5:07 PM  
Anonymous Anonymous said...

Padi,

Mabuti walang epidemyang Cholera, o dysentery na kumalat doon ? alam naman natin na ang Excreta ang may kargang mga killer bugs. Pero dapat magpagawa ang gobyerno ng mga mamurahing kasilyas.

Totoo iyang obserbasyon mo na sa ilalim eh mi mga Baboy na native, yung kulay itim. Mi nakita pa ako mga Ba-oh ( turtles), ang nasa ilalim. Ano ba sa english ang MUBLAD ? mararang isda ito, pag nakatinik. Pero masarap ang broiled mublad, na pipisaan mo ng kalamansi at asin lang, o kaya konting patis lang.....

Auggie

February 27, 2009 at 7:42 PM  
Anonymous Anonymous said...

Auggie,

maraming nagkakasakit na mga bata dahil sa dumi talaga, ang ilan ay namamatay. Ang municipal na gobyerno ay corrupt masyado, walang pakialam. Minsan nagtrabaho ako sa kalsada at pier ng isang buwan, hindi ako at ng mga kasamahan ko binayaran ng local na gobyernong ito, pati pier ay hindi natapos dahil kinurakot yata ng mayor ang pera.

Uso yata sa Sorsogon na sa ilalim ng kubita ay meron inaalagaan na mga baboy at pagong, hhhhhhh. Minsan napadaan ako para mamana nuon sa Gubat, nataon nakita ko na bumagsak ang tae, sinakmal kaagad ng baboy. Ang tatay ko ay kailanman ayaw kumain ng baboy sa amin dahil sabi niya ay galing daw iyon sa inalagaan na mga baboy sa ilalim ng kubeta, nakakasuka kung iisipin talaga.

Pero mas nakakasuka iyong ugali naman ng mga taga Vietnam na ipinakita sa documentary sa TV dito sa US. Ang kubeta nila ay konektado sa sementadong kuwadradong may tubig na meron maraming lumulutang na mga tae na kung saan duon nila inaalagaan ang mga tilapya. Dinakma lang ng kamay ng may-ari ang isang tilapya para lutuin at ipakain sa reporter na kano, hhhhhhh.

Hindi ko alam ang english ng mublad, pero madumi na isda ito dahil pati tae ay kinakain, hhhhhhh.

Tiyak na hindi rin alam nitong si JM ang kubetang meron inaalagaan mga baboy at pagong sa ilalim. Ito ang testing kay Joe kung alam niya ito; Joe, sino ang nagtatae sa kubeta na meron baboy sa ilalim na nakatingala ng matagal na matagal?

- kape na

February 27, 2009 at 9:06 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

May baboy sa silong ng outhouse?

Wala akong nakitang ganyan sa Magallanes, Bulan, Matnog at Casiguran. Ang mga baboy doon ay may sariling TANGKAL, o kural.

Kadiri ito, Supremo. Baka na-infect pa ng HUMAN BULATIRE (euphemism for bulate)ang mga baboy na nasa ilalim ng outhouse. Por Dios. Hindi ko alam ang sagot sa tanong mo. Alam ko lang yung kantang:

'may, may tawo sa sirong,
nakekemaherak, siya pasakaton.

"pasakata!"

May pinasakat ko na, nakikimaherak, siya palaogon.

"palauga!"

Well, you guys know where the song leads. HHHHHHHHHHHHH.

February 27, 2009 at 11:09 PM  
Anonymous Anonymous said...

Padi,
Yung tungkol sa Tilapia culture, at least merom ng bio-chemical changes iyun, at hindi na direct parehas ng baboy sa ilalim. Ginagawa din ito sa China at I think whole of SoutheastAsia.Ang narinig ko, Yung Malabanan Septic Tank Services eh ginagamit din ang tubig nila sa Bangus culture diyan ? totoo ba ito KC ?



Auggie

February 28, 2009 at 5:42 PM  
Anonymous Anonymous said...

JM,

hindi mo kasi alam ito dahil hindi ka yata pumupunta sa lugar ng mga eskwater sa bicol, kagaya rin ng ibang mga artists at writers na hindi rin nila alam na ipinapamunas ang komiks nuon sa puwet pagkatapos magtae dahil hindi sila nagagala sa eskwater sa Manila, hhhhhhh. Sabagay, mga ilan-ilan lang na may katok sa ulo na mga bicolano ang nag-aalaga ng mga baboy at pagong sa ilalim ng kanilang mga kubita.

Pero hindi ko rin alam na meron palang nag-aalaga rin ng mga pagong sa ilalim ng kubita, alam ito ni Auggie. Malamang nilapitan nitong si Auggie ang ilalim ng kubita para manilip kaya nabistahan niya tuloy iyong mga pagong, hhhhhhh.

Ito ang sagot sa tanong ko, iyong nagtatae ay LALAKI kaya iyong baboy na nasa ilalim ng kubita ay nakatingala ng matagal dahil akala nito na ang BAYAG ng lalaki ay malaking TUBOL na matagal bumagsak, hhhhhhh, natatakam na inaabangan ng baboy itong bayag na akala niya ay tubol.

- KAPREtsuso

February 28, 2009 at 5:59 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Kaprechoso:

He-he. Wala akong kamalay-malay na may mga ganyan palang eksena noon sa Gubat at Sorsogon. Yikes. Ni sa hinagap ay hindi ko akalain na igapa palan nin mga arog kaiyan. Marauton daw iyan, ha? Dai nagkakasurupog an mga naggigibo ki arog ka iyan?

Marhay ta may nabakal pa kan Orig kun kinakatay na?

February 28, 2009 at 8:00 PM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
I finally found the drawing Fil Ilag did for me when we working at ACE. A side view of your truly. Here's the link to my Multiply site: http://rsamonte.multiply.com/photos/album/15/My_Portrait#1

Rod

March 7, 2009 at 3:20 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

It's a very good portrait, despite the angle, we can still figure out who it is. In the high school where Felipe went (Malolos, Bulacan?) his name is listed with the word deceased after it, though not mentioned when he died.

March 7, 2009 at 4:55 PM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

JM,
Yes, he's from Malolos. Used to visit him at his house, before I make my visit to a girl I was courting there.
Rod

March 10, 2009 at 7:35 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Rod:

Seriously, Felipe Ilag should have been placed up there on the list of RP's best comic book artists. Unfortunately, he was ignored by the younger generation. Maybe they're not aware how good the guy was, and this is the reason why I have posted some of his works here.

March 10, 2009 at 8:00 PM  
Anonymous Anonymous said...

1960s Filipino Komiks and human excrement. What a combination! More Power, Kapre! :D

--a.i.

March 12, 2009 at 11:45 PM  
Anonymous Anonymous said...

Suggestion lang. Bakit di kayo gumawa ng komiks tungkol sa nangyari noon sa industriya na inyo namang nasubaybayan? IYAN ang tunay na "INDIE" comics. No holds barred.

You'll be spilling the good and the bad, what really was and is. Walang palamuti tulad ng ginagawa ng mga komikero.

Wala kasing progreso na mangyayari kung panay falsehoods at half-truths na lang ang nababasa natin sa history ng Pilipino comics.

Ang focus na lang palagi nasa creatives at hindi sa ibang aspeto ng kultura at industriya ng komiks sa bansa. You could intertwine this with observations about politics, societal mores, etc. and create a great piece of work.

So how's about it? Floro Dery and Jo Mari Lee doing their testament of how the local comics culture was in their day (and maybe possibly TODAY)?

Tingin namin, kung parang reality show ang treatment nyo sa proposed project na to, marami ang babasa at magkaka-interes.

What do you think?

Mga Tae ng Kapre

March 13, 2009 at 2:19 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Mga tae ng Kapre:

Ang aspeto ng paggamit ng komiks as toilet paper ay hindi ko rin alam. Si Supremong Kapre at Auggie ang nagkuwento nito, hindi ako. Alam ko ang kasaysayan ng komiks sa Pilipinas, pero ang kasaysayang napapaloob lamang sa popularity nito bilang reading material, the creators involved, its cultural, political and societal impact.

As far as I'm concerned, it's immaterial whether some people used the komiks as toilet paper. It's none of my concern, and the komiks' concern as a whole, and what the komiks did to the country, because, if one could use the komiks as toilet paper, one could also grab a page of a newspaper and use it for the same purpose.

I am more focused on what the komiks was and what the komiks is... in the Philippines.

The indiess now are doing NO HOLDS-BARRED komiks?

This is news to me.

I'd still have to read an indie that is serious, mature and truly Filipino with a sentiment that would showcase the uniqueness of the Filipino.

Unfortunately, what I have read from indies so far are HOLLYWOOD IMMITATIONS (CSI or KENNETH ANGERS' HOLLYWOOD BABYLON), MELODRAMA, FANTASY, SUPERHEROES, TEENAGE ANGST (that is just that – angst, without the pschological background of the character, thus making the material an exercise in futility). It would be something that Shakespeare would call: "too much ado about nothing".

So, there you are, anonymous. The works of Clodualdo del Mundo, Ravelo and company in the old days have showcased more the Filipino sentiment and Filipino mores. Some of their works were no holds-barred, some of them were even true exposés. Magnong Mandurukot, Kandelerong Pilak (del Mundo); Ang Iniluluha ko'y Dugo, Alipin ng Busabos (Ravelo) are some examples that the indies of today would pale in comparison. Sorry to disagree with your opinion. But, this does not necessarily mean that the indies are less talented. They have the talent. They only need to learn more the true mechanics of building their character (3-D characters), Beleivability of the character in relation to the universe where they are existing, and to apply more originality. Less of melodrama (unfounded angst), superheroes, and fantasy might even lift up their works up there on a pedestal, BECAUSE THEIR DRAWINGS ARE SUPERB!

It is the writing that needs a lot of overhauling. Napakaganda kasi ng drawings, napaka-weak naman ng writing.

Para sa akin, mas gusto ko pang pag-usapan ang ganito kaysa kung ginamit bang pamunas ng behind yung komiks.

Gusto no ang reality shows? Really? Punung-puno naman ng unreality gimmicks ang mga ito, they're a waste of time as far as I'm concerned. The real reality shows are the documentaries about animals in the wild by NATIONAL GEPGRAPHIC. Ito ang panoorin mo, kaibigan.

March 13, 2009 at 11:01 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

In fairness, Tae ng Kapre:

In the old days, many komiks stories were very illogical and naive.

But there were true gems as well.

Many will react to this, but there were fewer good ones in terms of logicality, factual details and sophistication.

And these elements are also applicable to the present indies.

March 13, 2009 at 11:53 AM  
Anonymous Anonymous said...

"The real reality shows are the documentaries about animals in the wild by NATIONAL GEPGRAPHIC. Ito ang panoorin mo, kaibigan."

Kaya nga itong mga blog entries na ganito ang pinapanood (at binabasa)sa internet 'no? :) Its like a documentary of animals---sa komiks! :D

Agree na kokonti lang ang mga true gems sa komiks noon. Ngayon, halos WALA NA. Panay ENGLISH at JAPANESE na.

Kung talagang me gustong maging TUNAY na pinoy indie komiks, dapat, INDEPENDENT ito sa mga estilo ng U.S. at Japan na mainstream ngayon sa Pinoy entertainment landscape.

Sa ngayon kasi, HINDI E.

Ginagamit ng kasalukuyang komiks "indies" ang term na "Indie" pero pag binasa mo mga gawa nila, halos kopya at derivatives ng mga mainstream US at Japanese comics/animation culture. Its neither original or innovative. Its not exceptional, but excrement.

Kung gusto nilang maging tunay na INDIE, kumalas sila sa high-tower comfort zone nila. Be Filipino, MAGPAKATOTOO and No Holds Barred dapat ang mga komiks works na pang-Pilipino lang ANG GAWA nila. Di pang-international ek-ek. Tsaka na 'yun. That will come later. Unahin muna ang bansa natin.

Simula muna sila dito, matuto sila ng kultura natin, alamin ang tama at mali, at di ang market ng ibang bansa. No Holds Barred sila dapat sa pagiging PILIPINO para maging tunay na "indie".

Kailangan kasi natin ngayon ng mga original, popular, challenging and most importantly, AFFORDABLE PILIPINO comics works para sa henerasyon ngayon na mga mambabasa na dominated sa kasalukuyan ng mga kokonting hambog, pa-impress, imported comics worshipper/collector at saradong isip na mga komikero (hindi lahat ha? Tinutukoy dito yung iilan lang sa kanilang elistang exhibitionist na madalas mag-o.a. at pilit-magpatawa [na di naman nakakatawa] sa youtube at iba pang mga website).

Saan bang site ang tinutukoy ni Kapre na iniiba na daw ang history ng comics sa Pilipinas ng mga nagmamarunong na komikero? Marami ang me gustong makaalam nito para ma-examine ng mabuti.

--Angelus

March 13, 2009 at 3:06 PM  
Anonymous Anonymous said...

Mga tae ng Kapre,

kung gagamit ka ng pangalan puwede bang medyo ibahin mo naman dahil baka mapagkamalan na ikaw ay ako, mapagkamalan tuloy ni JM na ako ay ikaw. Kilala pala ako ng marami dito at sa ibang message boards sa pangalan kung iba't-ibang variation ng KAPRE. Marami rin pala sa mga Transformers fans ang deretsahan ng ginagamit ang pangalan ko para insultohin ako.

SINO KA BA? Mas mabuti ang taong nagpapakilala kung sino siya kaysa nagtatago sa PANGALAN na puwedeng mapagkamalan sa iba.

Posible ang suggestion mo, pero dapat sa sinumang gagawa nito ay MATATAG ANG TUHOD dahil hambalos na DOS POR DOS ang aabutin niya sa tatamaan nito. Halimbawa, ikaw, kaya mo bang gawin ito?

Tungkol sa komiks na ginamit na pampunas puwet ay nabanggit ko itong PABIRO, naging SERYOSO lang ito dahil meron nagalit sa akin. Itong komiks na ginamit pampunas puwet ay maraming artists at writers ang alam nito sa PKMB sa thread ko na ANG KOMIKS AY MABAHO AT MALANSA. At kung gusto mong basahin ang mga kritiko at papuri sa mga komiks artists at writers ay mababasa mo rin ito sa PKMB sa thread ko na HINDI NA BABANGON ANG KOMIKS na isa sa pamagat ng mga posts ko ay ANG MGA HARI NG KOMIKS, iyong una at itong huli ay inalok ko kina Fermin at Randy na isama nila ang dalawang ito sa kanilang publication.


JM,

Nagkakaruon na yata ng BUHAY itong KOMIKS NA GINAWANG PAMPUNAS TAE SA PUWET nuon, nagsimula lang ito sa simpleng biruan na naging kumplikadong seryoso na yata ngayon.

At baka itong blog mo ay umikot na lang tungkol sa MGA TAE, HHHHHHH.

- Kapre

March 13, 2009 at 3:09 PM  
Anonymous Anonymous said...

Hi. Bago po ako dito at napukaw ang interes ko sa history ng komiks.

Ano pa pong info o anecdotes ang maibibigay ng kahit sino sa inyo tungkol dito kay BES PASCUAL at ang mga imitations niya ng EC Comics? Sino publisher nito? Saan ako makakakita ng mga sample works ni BES PASCUAL?

Salamat.

March 13, 2009 at 3:51 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Angelus:

I agree to all the things you've written. Mind you, I've been saying something that the younger komiks talents should do: INORDER FOR ONE TO BE INTERNATIONAL, FIRST... BE LOCAL. This is the only way one's culture will be exposed to the world and by doing so, the whole world will appreciate what exactly one's true essence as a Filipino, or whatever cultural group the author belongs. But, if we only read fantasy, superheroes, melodrama of showbiz that resemble the hit TV shows or well-known Hollywood films – we're not exactly giving the whole world who exactly the Filipino is. Even in our indie films today, what do we see? Young male Filipinos selling their bodies as MASAHISTAs, nagse-SERBIS dahil pinalalamon nila ang kanilang mga penises sa mga dirty old badings, and other kabaklaan or kaputahan shennanigans. Akala tuloy ng international viewers ay wala nang NATITIRANG TUNAY NA LALAKI SA BANSA, kundi puro mga LALAKWE! PWE!

Kaya Angelus... agree ako sa iyo. Maski English pa ang gawing komiks ng mga indies, gawing true Filipino ang sentiment nito. Bakit NATALO ng BOLLYWOOD ang MANILAWOOD? Simple. Nagpakita ng kanilang kultura ang Bollywood, samantalang ang mga Pinoy features lately ay wala na yatang alam gawin kundi ang tungkol sa kaputahan, kabaklaan, mangolekta sa JUETENG, at kung anu-ano pang trivialities na palaging melodrama ang approach.

The young komiks writers should be more original. Isang halimbawa na lang ay ang WEDDING DANCE ni Amador T. Daguio. It was written in English but its Igorot cultural uniqueness was authentically presented to us in a matter of fact way, sans the melodrama or put on fake angst.

Supremong Kapre:

In a way, when you and Auggie emntioned the PAMUNAS ng puwet part using komiks, it actually revealed to all of us why it was so: the komiks were so popular in those days, they were everywhere, and therefore, available all the time, and, when nature called, they were handy. You have established indeed the availability of komiks in those days.

To Anonymous:

I will post BES PASCUAL's work next time. We'll let his illustrations speak for themselves.

March 13, 2009 at 7:58 PM  
Anonymous Anonymous said...

Where can I find exactly Amador T. Daguio's work? In the net? What's the title of the book? Is it part of an anthology? Info on this would be much appreciated.

Thanks.

P.S.

Oh, and that so-called PKMB site is overrated and filled with censorious, self-messianic, self-indulgent, trivia-minded komiks lovers kuno hypocrite collectors and Juan Tamads.

More Power.

March 14, 2009 at 7:25 PM  
Anonymous Anonymous said...

Nagkakaruon na yata ng BUHAY itong KOMIKS NA GINAWANG PAMPUNAS TAE SA PUWET nuon, nagsimula lang ito sa simpleng biruan na naging kumplikadong seryoso na yata ngayon.

At baka itong blog mo ay umikot na lang tungkol sa MGA TAE, HHHHHHH.

- Kapre

At sa sobrang ikot baka tuluyan nang maging ARINOLA. Hi hi hi.

- Diosdado Macapagal

March 14, 2009 at 7:31 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Anonymous:

It seems that there are tons of anonymous these days. What gives?
Do we all aspire to be GENERIC?
Gosh, you guys. Would be nice to read your real names so we're not be groping in the dark.

Amador Daguio's Wedding Dance is part of a book on Filipino Literature in English. It tells the story of LUMNAY, an Igorota single gal, hoping to have a husband and children. Simple enough, isn't it?

But, no. In the Igorot culture, a woman must sleep first with a man in huts prepared for conjugal communings. They will have to have sexual intercourse until she gets pregnant and then that's the only time she can have the husband. If she does not conceive, she will go to another hut with another man and have sex again and hope to get pregnant. And on and on...

In this case, Lumnay went from one man to the next but never gets pregnant. Just because she's barren, she's ostracised by the community.

"A few more days, a few more weeks, a few more months, a few more harvests..."

Lumnay waits and hopes...

It's a moving story yet presented without the melodrama – thus making the material extremely powerful.

On the other hand...
Let's not be too judgmental on the PKMB. Let's live and let live. I always visit that site and we can always find something worthwhile, and the camaraderie of the komiks enthusiasts is quite ardent, it
s almost tantamount to the brotherhood in a fraternity. What's more, we call spade a spade in that site, and sometimes personalities are pissed off, but our main purpose really is to achieve a higher consciousness by improving the writing and drawing of young people involved in the making of comics.

March 14, 2009 at 8:15 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Diosdado Macapagal a.k.a. Supremong Kapre:

Let me quote to you TOTO BELANO, the scriptwriter of 1970s campy movies from Regal Films. Once during a meeting of the Sriptwriters Guild of the Philippines, I told him to write something less trashy. And he replied: "Joemari, didn't you know there is cash in trash?"

There you go. I am hoping to find gold in the piling human excrement in this blog.

HHHHHHHHHHHHHH.

March 14, 2009 at 8:19 PM  
Anonymous Anonymous said...

JM,

mabatukan kaya kita para matauhan ka, pinagkamalan mo pa na ako si Diosdado Macapagal.

Siguro napapanahon na na dapat bago mag-post ang sinuman sa blog mo ay magpakilala muna.

Ang suspetsa ko na itong si DIOSDADO MACAPAGAL, ANGELUS, MGA TAE NG KAPRE at MORE POWER ay IISANG TAO dahil iisa ang tema ng salita nila. Meron rin biglang sumulpot sa GUHIT PINOY na ginamit ang halakhak na ginagamit ko. May suspetsa na ako kung sino ang taong ito dahil sa stelo ng typing niya.

Mula ngayon ay SUPER KAPRE palagi ang gagamitin kung signature pero lalagyan ko ito ng iba't-ibang marka sa bawa't post ko na ako lang ang nakakaalam para kung gamitin ito ng iba sa PAGPAPANGGAP ay madali itong mabuko.

- SUPER KAPRE

March 15, 2009 at 3:13 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Dusoensa me, manoy Kapre.

Ako man ay nalilito na rin sa mga anonymous at kung anu-anong names dito. Akala ko tuloy ay ikaw iyong si Diosdado Macapagal.

Naturete na kasi sila sa mga EXPOSÉS mo tungkol diyan sa PAMUNAS ng puwet. Ayan, nabulaboig ang lahat.

HHHHHHH.

March 15, 2009 at 3:33 PM  
Anonymous Anonymous said...

Punta kayo sa link sa ibaba,

http://www.philstar.com/Article.aspx?articleid=51126

Kung ngayon 27.5 milyones na mga pinoy ang nagkakalat ng mga TAE nila sa kung saan tabi-tabi lang dahil WALANG MGA KUBETA sila, malamang mas marami pang mga pinoy ang mga walang kubeta nuon kung pag-uusapan ang proportion ng population nuon at ngayon. Kaya hindi kataka-taka na KOMIKS talaga ang ginamit nuon na pampunas sa TAE sa mga PUWET nila, hhhhhhh, posibleng hanggan ngayon ay komiks pa rin ang ginagamit ng ilan marami sa mga kababayan natin.

- SUPER KAPRE

March 15, 2009 at 10:08 PM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Supremong Kapre:

Baka TABLOID na ngayon ang pinapampunas. HHHHH. Uso kasi ang tabloid.

March 15, 2009 at 10:34 PM  
Anonymous Anonymous said...

Padi /JM,

Kayo naman , kayang -kaya kayong paandaran ni AKLAS-ISIP HHHHHHHHHHH !
Hindi mo ba nahalata ang sukdulang galit/inggit ko Gerry A.and his merry band of Komikeros ? hindi ko talaga maintindihan ang obsession nito ni Aklas at napag-tripan si Gerry at ang kaniyang mga barkada.

Ni ro- romanticize niya ng husto ang masa na siyang susi sa pagbalik ng Komiks kuno... kung si Komiks King CJC eh hindi naibalik siya pa kaya ? ang suspetsa ko rito ki Aklas eh LEFTIST ang political leanings. Wala siyang kamuwang -muwang na si SuperKapre, eh miyembro noon ng Radical Leftist group na SDK ( Samahang Double Knit ?) pero na -dis-illusioned daw sya sa grupo at tumiwalag. Over the years, naging Right Wing na ang political leanings ni Padi, tamo si Mcain ang binoto at hindi si Obama, HHHHHHHHHHHHHHHHHH.

Galit ito si Aklas sa mga Burgis, Peti-Burgis, Globalists, Imperialists, Imported Comics at anything na alien/foreign, English speakers, Spanish speakers ,Japanese etc......



Auggie

March 17, 2009 at 5:15 AM  
Anonymous Anonymous said...

Auggie,

ikaw naman, ginagawa mo akong rightwing, hhhhhhh, hindi pa rin nagbabago ang pananaw ko sa politika, pero mas gusto ko ang democratic socialism at ayoko sa dictatorial communism.

Masama ang panahon, meron global financial calamity ngayon, kung babasahin mo ang mga historya nuon mga nakaraan panahon ang madalas na kinukuhang maging mga leaders ay iyong mga meron military backgrounds sa panahon ng kalamidad at hindi ang mga civilians.

- Super Kapre

March 17, 2009 at 11:39 AM  
Anonymous Anonymous said...

Padi,

Tama iyan, dapat mga strong leaders who kicks ass, gaya ni LEE KWAN YEW, MAHATIR, SUHARTO....

Sa atin si Bayani Fernando lang ang nakikita kong pwedeng mag ala Lee Kwan Yew. Pwede rin si Mayor DUTERTE, vice niya si PALPARAN, para bumaha talaga ang dugo at mabawasan ang mga LUMPEN PROLETARIAT.

Itong si SUHARTO nga pala, dalawang milyong Indonesian Communists/Leftists sympathizers ang nilipol nito, talagang bumaha ang dugo ! result ? wala ng Communist Party sa Indonesia at mga Leftists sympathizers. Ganoon din sa Malaysia, at Singapore, pero hindi kasing ruthless ni Suharto si Lee at Mahatir, kulong lang for life, at mahigpit na ipinagbabawal ang mga Leftists doon, para hindi makapanggulo. Result ? mas mayaman ang Singapore at Malaysia kesa Pilipinas.

BTW Padi, siguro ang expertise mo noong SDK ka pa eh Agitation & Propaganda ( AGITPROP ), lumalabas pa din hanggang ngayon. Ang galing mong mag -Agitate ! Nagkakagulo sa mga Komiks Blogs. HHHHHHHHHHHHHH.


Auggie

March 18, 2009 at 5:51 AM  
Blogger Rodolfo Samonte said...

Mr. Kapre,
You're a very interesting, intrigueing person. Any chance we can meet sometime? I think we're neighbors, I live in Burbank. Maybe we can meet for coffee sometime? Si JM inimbita ko nang magkape sa Ikea, hahaha, kung mapasyal siya dito. Looking forward.
Rod

March 18, 2009 at 8:45 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Rod:

Hindi yata nagka-kape si Supremong Kapre. Ang alam ko, TAWHO lang ang iniinom niyan. Tawho is also known as SALABAT. Hhhhhh.

March 18, 2009 at 9:34 AM  
Anonymous Anonymous said...

Auggie,

nakasama ko pa ang parang si Rizal na reformistang si Rudy Florece nuon, ang taong ito ay takot sa mga sagupaan sa kalsada na kalaban ang mga thugs ni Marcos, hhhhhhh. Iyong mga drawings ko at ni Rudy pala ay kasamang na-published sa Pilipinas ngayon sa libro na ang pamagat ay "Protest/revolutionary Art in the Philippines, 1970-1990"
By Alice Guillermo. Itong mga revolutionary komiks ay hindi nababanggit na importanting parte ng historya ng komiks sa atin at hindi alam ng mga kabataan ngayon pati na ng maraming matatandang artists. Maliban sa modernong stelo ng komiks, meron akong contribution sa BOMBA at REVOLUTIONARY komiks, hhhhhhh.

Pero mas matuso ang military kaysa sa mga kumonista, ginamit ako ng military bilang professor nila. Sa huli pareho kung iniwanan ang dalawang ito, pareho kasing mga buang.

Rod,

hamo't kung may panahon ako ay kontakin kita, isama natin itong si JM para mawala ang kalungkotan nito na palaging umiiyak na wala naman luha na pumapatak, hhhhhhh.

JM,

matagal na akong hindi nakakainom ng salabat, madalas tubig na lang ang iniinum ko, hhhhhhh.

- Super Kapre

March 18, 2009 at 1:29 PM  
Anonymous Anonymous said...

Manong Auggie:

Ilang beses nagpalit ng sapatos si Palos sa unang labas niya sa Redondo Komix noong 1963?

--Ernie Baron

March 27, 2009 at 12:55 AM  
Anonymous Anonymous said...

Auggie Boy:

Psychic ka pala (eyes roll) Pano mo nasabi na si AKLAS ISIP ang nag-comment tungkol sa PKMB?

Kung may sinuman nasaktan sa sinabi ko ang ibig sabihin nito ay meron siyang kamalian. At iwasan ng sinuman ang pagiging emotional dahil patunay lang ito na utak bata pa siya. At saka dapat maging malawak rin ang utak ng sinuman para malaman niya kung pabiro o hindi ang sinasabi, kung hindi niya ma-distinguish ito ay patunay rin ito na limitado ang haba ng kanyang lubid.

You think si Aklas lang ang me ganyang pananaw tungkol sa PKMB? Para ka namang di PKMB. Di ba nagsisiraan ang mga kapwa komikero doon behind the scenes? Palagi pang out of thin air kung mag sermon?

Dami mo namang creative suppositions. :D Understandable naman kasi creative-wannabe ka and you have all the time in the world as a retired something-something para gumawa ng kung ano-anong hypothesis diyan di ba? Hi hi hi. Pakatotoo ka naman. :D

--Jun Barrameda

March 27, 2009 at 1:21 AM  
Anonymous Anonymous said...

"Galit ito si Aklas sa mga Burgis, Peti-Burgis, Globalists, Imperialists, Imported Comics at anything na alien/foreign, English speakers, Spanish speakers ,Japanese etc......"

Applying reverse logic, this also means:

Kasi mahal na mahal ni Auggie Surtida ang mga Burgis, Peti-Burgis, Globalists, Imperialists, Imported Comics at anything na alien/foreign, English speakers, Spanish speakers ,Japanese etc......

Ang lakas talaga ng impact ng mga ideas sa Aklas site. Pati itong si Auggie naapektuhan at di makatulog at maka-comment ng maayos. Nagwiwindang-windang. Kung me ibang sumasang-ayon sa ganoong pananaw, agad-agad na pinagbibintangan yung Aklas Isip :D Ang galing talaga ng anonymous movement. Me mga pikong tinatamaan.

Dinadaan pa sa ad misericordiam, ad hominem at kung ano-ano pang nagpatong-patong na mga fallacies kung sumagot yung pikon. Tsk. Ang galing talaga. SALUDO ako sa psy-war ng anonymous. Hi hi hi.

--Anna Capri

March 27, 2009 at 1:50 AM  
Anonymous Anonymous said...

Hoy, kayong mga anonymous! Tama na 'yan! Nagkakalat nanaman kayo! Wala na kayong galang sa mga komikerong Senior Citizen at War veterans natin! Hmph.

March 27, 2009 at 8:04 AM  
Blogger TheCoolCanadian said...

Jun Barrameda? Kaanu-ano mo si Bong Barameda?

Ana Capri. You're terrific in FETCH ME A PAIL OF WATER (PILA BALDE). Too bad you seemed to have suddenly disappeared from the limelight.

By the way, hindi pa senior citizen iyang si Auggie. Maghunos-dili kayo na tawagin siyang Gurang.

March 27, 2009 at 6:59 PM  
Anonymous Anonymous said...

HHHHHHHHHHHHHH

Sa mga fans ni AKLAS-ISIP, eh magsama-sama na kayo at wala kayong kinabukasan sa mundo !HHHHHHHHHHHHHHH. Mga psuedo intellectuals kuno HHHHHHHHH
Superkap, ihanda mo na ang dos por dos mo!

At iyang pamasa-masa ninyo eh baka samain kayo niyan. Caution: The boys of Palparan are everywhere.....

Porfirio Rubirosa

March 28, 2009 at 3:30 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home